7 ข้อดี ของการเขียนบันทึก

การจดบันทึก ไม่ว่าจะเป็นเขียนไดอารี่, จดไอเดีย, หรือการวางแผน ต่างก็เป็นการบันทึกสิ่งที่เราคิด ความรู้สึก และความทรงจำที่เกิดในช่วงนั้นๆ

หากเราเขียนบันทึกเป็นประจำ จะช่วยให้สุขภาพจิต อารมณ์ และความเป็นอยู่ดีขึ้นได้

นี่คือ 7 เหตุผล ที่คุณควรเริ่มเขียนบันทึกวันนี้

 

1. ลดความเครียด

การเขียนไดอารี่ ทำให้เราได้ระบายความรู้สึกออกมา ช่วยลดความกังวลและสับสนลงได้

มีงานวิจัยบอกว่า การจดบันทึกบ่อยๆสามารถลดภาวะซึมเศร้าได้ เพราะได้ปลดปล่อยความคิด ไม่ให้มันติดอยู่ในหัวเยอะ จนรู้สึกว่าต้องแบกรับทุกอย่างมากเกินไป อีกทั้งยังช่วยให้เราได้ทบทวนอารมณ์ที่เกิดขึ้น ค่อยๆช่วยให้เราผ่านพ้นความรู้สึกนั้น และจัดการกับมันได้ดีขึ้น

 

2. เข้าใจตัวเอง

ชีวิตที่เร่งรีบในยุคปัจจุบัน อาจทำให้เราวุ่นอยู่กับบางอย่าง จนผลาดบางสิ่งที่สำคัญไป และไม่มีเวลามาตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราต้องการสิ่งนี้จริงไหม เลยอาจจะถูกคนอื่นหรือสื่อต่างๆชักจูงได้ง่าย

การเขียนบันทึกช่วยให้เราหยุดทบทวน ได้มองย้อนกลับไป ว่าแต่ละวันเราทำอะไร? สิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณ? อะไรที่อยากทำให้ดีขี้น? อะไรที่ควรเลิกทำ?

เมื่อจดบันทึกไปสักระยะ เราจะเห็นรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ทำให้เวลาที่ต้องตัดสินใจ ก็จะเลือกได้ง่ายขึ้น

 

3. สร้างแรงผลักดัน

การตั้งเป้าหมายช่วยทำให้เราโฟกัสกับสิ่งที่เราต้องการมากขึ้น เริ่มจากการวางแผนขั้นตอนต่างๆ แล้วเช็คติดตามผลในแต่ละขั้นตอน ทำให้เห็นว่าเราค่อยๆเข้าใกล้เป้าหมายนั้นมากขึ้นแค่ไหน เพิ่มแรงจูงใจที่จะทำมันให้สำเร็จได้มากขึ้น

 

4. ความทรงจำดีขึ้น

การขยับมือเขียน ช่วยกระตุ้นสมองให้เก็บข้อมูลได้มากขึ้น ทำให้เราจำเหตุการณ์ต่างๆได้นานกว่าเดิม อีกทั้งเราสามารถย้อนกลับมาเปิดอ่านทบทวนได้ตลอดเวลา

 

5. กระชับความสัมพันธ์

การเขียนสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณ (gratitude) ช่วยทำให้เราเห็นว่ามีคนรอบตัวที่ดีกับเรามากแค่ไหน และใครที่มีความหมายกับเราบ้าง เราจะได้ใช้เวลาและแสดงความรักกับคนเหล่านั้นได้มากขึ้น

 

6. เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

การจดไอเดียใหม่ๆ ทำให้เราได้ระดมความคิด (brainstorm) เพื่อเขียนทุกอย่างที่นึกออกลงไป

การตกแต่งสมุด ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งหัวข้อ วาดรูปประกอบ ติดสติกเกอร์ แปะเทป ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ ซึ่งสมุดเป็นของเราเอง จึงไม่มีใครมากำหนดว่าผิดหรือถูก เราสามารถลองอะไรใหม่ๆได้เต็มที่เลย

 

7. ได้ฝึกทักษะ

ยิ่งเขียนมากขึ้น ก็จะเขียนได้เก่งขึ้น เราสามารถใช้การเขียนไดอารี่ ในการฝึกภาษาต่างประเทศ, ฝึกเขียนอักษรวิจิตร (calligraphy), ฝึกศิลปะ วาดรูปเก่งขึ้น เลือกโทนสีเก่งขึ้น

คุณจัดการกับ “กิจวัตรประจำวัน” แบบไหน ?
สมุด Hobonichi Techo แต่ละแบบต่างกันยังไงนะ ?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Close ตะกร้าสินค้า
Close ถูกใจ
Recently Viewed Close
Close

Close
แถบเมนู
หมวดหมู่